วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

Vespa รุ่นต่างๆในตำนาน

  vespa ได้ทำการผลิตออกมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1945 จนถึงปัจจุบันรวมกันแล้ว มีอยู่ 138 รุ่น นะปัจจุบันนี้ vespa รุ่นต่างๆ ที่พอจะหาข้อมูลได้แล้วกัน


         1956 vespa 150 เป็นรถเวอร์ชั่นแฮนด์แป๊บ " ตะเกียบบน " อยู่ในช่วงปี 1953 โมเดล 125U มันคือรถรุ่นใหม่ที่อยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่ของโรงงานต้องการจะลดต้นทุนการผลิตแต่ไซด์การผลิตเครื่องยนต์ขนาด 125 ซี.ซี. รุ่น " ตะเกียบล่าง " ก็ยังได้รับการผลิตอยู่แต่ที่น่าเสียดายเพราะ ( vespa 125/1953 ) ถือเป็นรุ่นสุดท้ายในไซด์การผลิตที่ยังใช้เครื่องยนต์ขนาด " เล็กสุด " และแสนประหยัดล๊อดนี้ 1954 - 1956 จุดปฎิวัติครั้งสำคัญในการออกแบบหน้าตารถแบบใหม่ขึ้นเลย โดยการเปลี่ยนแปลง จั่วหัวด้วยการย้ายกระโหลกไฟจากบังโคลนหน้า ( Fender Light ) เปลี่ยนเอามาไว้บนแฮนดเดิ้ลท่อกลม แต่ก็ยังคงเปลือยให้เห็นการทำงานของกลไกการปรับเปลี่ยนเกียร์/คันเร่ง แบบสายเคเบิ้ลที่โชว์เด่นออกมาด้านนอก เครื่องยนต์ล๊อดนี้ประหยัดและได้รับการขยายปริมาตรกระบอกสูบใหม่ให้มีความจุถึง 145.6 ซี.ซี. ( 57x57 มม. ) ที่อยู่บนโครงสร้างขึ้นรูปด้วยแผ่นเหล็กหนาอย่างรุ่นปี 1953 แต่ได้ทำการปรับทรวดมรงด้ายท้ายกระโปรงด้านขวาครอบเครื่องยนต์ โมเดลปี 1956 นั้น ได้ออกแบบเป็นกระโปรงเต็มแผ่น  ( ไม่หั่นเว้าอย่างรุ่นปี 1953 ) ที่เปิดล๊อกอยู่ด้านบนหากเราต้องการซ่อมเครื่องยนต์ มีช่องระบายอากาศ 7 แถวทรงรี ล้อหน้า/หลังขนาด 3.50x8นิ้วบนดุม แบบดรัมเบรก ที่ได้ทำการขยายเส้นผ่าศูนย์กลางให้ใหญ่ขึ้นอีกสักหน่อย ( ข้างละ 1 มม. เป็น125/127 มม. ) ระบบโช๊ตหน้ายังคงเป็นแบบคอยสปริง ที่ทำการแยกกระบอกน้ำมันไฮดรอลิกออกจากกัน ส่วนโช๊ตอัพหลังทรงกระบอกคอยล์สปริงรวมกระบอก เป็นพาร์ทมาตรฐาน

         1956 vespa 150 กะโหลกไฟหน้า แบบจีบสันในรุ่น 125U ถูกแทนด้วยหัวไฟรูปร่างหน้าตาใหม่แบบที่แค่เป็นเอกลักษณ์ ( ทางบ้านเรา เรียกว่า รุ่นหัวโต ) รถรุ่นนี้เริ่มติดตั้งมาตรวัดเรือนไมล์ทรงสี่เหลี่ยมเป็นรายแรก และยังรวมรายละเอียดปลีกย่อย เล็กๆ น้อยๆ ที่อยากแตกต่างเป็นไปตามแผนพัฒนาโมเดลในแต่ละรุ่น โดยเฉพาะรุ่นปี 1956 ซึ่งเป็นโมเดลรุ่นส่งท้ายสำหรับเวอร์ชั่นรถ " คอหงส์ " ( Swan Neck ) เช่น การเพิ่มเส้นสันขอบนอกบนดั้งจมูกที่ติดตั้งแตร สวิตช์ควบคุมสั่งงานเกียวกับระบบไฟต่างๆก็ดูแปลกตาด้วยรูปทรงเหลี่ยมโค้งมนที่ประกบเข้ากับคันเร่ง ได้ทำการออกแบบให้เรียบดูเหมือนเป็นงานชิ้นเดียวกัน สวิตช์กุญแจคอทองเหลืองก็ติดตั้งไว้เหนือกรวยท่อร้อยสายเคเบิ้ล ซี่ดุมแบบจีบดักอากาศระบายความร้อนของดุมเบรกที่เรียกว่า " ฝาจีบ " เป็นแผนสำหรับดุม vespa รุ่นคลาสสิกที่ผลิตต่อๆมา ท่อไอเสีย และการติดตั้งได้ทำการออกแบบใหม่ ถังน้ำมันเพิ่มเป็น 6.2 ลิตร ทรง 5 เหลี่ยม ยส่วนตะแกรงหลังยังคงรูปแบบเหมือนรูปทรง " A " เพรียวบางและยาวกว่า ที่ทำการยึดแน่นเข้าตรงตำแหน่งเสาหลักยึดเบาะเดี่ยว 2 จุด และตรงตำแหน่งส่วนโค้งของบอดี้ด้านท้าย และได้ติดตั้งไฟท้ายทรงสี่เหลี่ยมทับทิมสีแดง แบบเดียวกับรุ่นปี 1953 เป็นงานปิกจ๊อบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น