วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

รุ่น1961 vespa 150GS และ 1962 vespa 160GS Series-l

1961 vespa 150GS ( VS5M ) มีการปรับเปลี่ยนให้เห็นอยู่พอสมควร ได้แก่ บอดี้เหล็กขึ้นรูปถูกขยายความกว้าง/ความสูง  ( กว้าง10 มม./สูง15 มม. ) นอกจากนั้นก้อยังคงใช้เค้าโครงของปี 1955 แล้วก้อเครื่องยนต์แบบบแสนประหยัด เหมือนรุ่น ( VS2M ) แต่จะปรับเปลี่ยนตรงส่วนกระโปรงอวบอ้วนที่ชินตา จากเดิมที่ใช้เป็นชุดกลไก " เข็มสลัด " ก็ได้เปลี่ยนมาเป็น " บิดล๊อกเดือย " มาตรวัดก็ได้ทำการปรับเปลี่ยนเช่นกัน จาก " ไมล์ทรงเหลี่ยม " ปรับเปลี่ยนมาเป็น " ไมล์รูปทรงพัด " ถือเป็นความสปอรด์ส่งท้ายขบวน ก่อนเข้า สู่งาน " ปฎิวัติพิมเขียว " ให้รถรุ่นใหม่ๆ ในไลน์ของ  160GS Mk. ( 1962 )
          1962 vespa 160GS Series-l เป็นการปฎิวัติ " พิมพ์เขียว " ที่เกิดขึ้นในห้วงเวลาหนึ่งของโรงงานผลิตจักรยานยนต์ที่เกิดขึ้นเป็นอิทธิพลมาจากสงครามโลกทิ้งไว้ให้  เครื่องยนต์ หน้าตา  มันคือที่มาของรถพาณิชย์ในแบบรูปลักษณ์ใหม่ๆหลังจากได้รับการจัดวางในตลาด " แมสโปรดักด์ " คือ คำเรียกสั้นๆในไลน์การผลิต " จีเอส - เก๊ะหลัง " ล้อเล็ก
          หลังจากประสบความสำเร็จ จากรุ่น 150GS เป็นอย่างมาก ที่สร้างขึ้นจากพิมพ์เขียวคลาสสิกแบบเก่า จากรุ่นปี 1955 - 1962 " จุดเปลี่ยน " ของรถตระกูล GS ( Series- l ) ได้ทำการปรับปรุงครั้งใหญ่ เครื่องยนต์ " ลูกสูบวิดน้ำมัน " ขนาด 160ซี.ซี.พร้อมสวิงอาร์มแบบใหม่ ได้รับการพัฒนาให้มีการเผาไหม้เดิมจาก 57x57 เป็น 58x60 มม. เมื่อทำงานร่วมกันกับชุดข้อเหวี่ยง ระบบลูกปืน รวมไปถึงระบบไหลเวียนไอเสีย จึงทำให้มีแรงม้าเพิ่มขึ้นสูง การทำงานของเครื่องยนต์ที่ไหลลื่นและทำงานได้นุ่มนวล และยังได้ทำการเปลี่ยนแปลงรูปร่างหน้าตา จากบอดี้เหล็กขึ้นรูปอวบอ้วนโมโนค็อก ถูกเรียกว่าเป็นศิลปะแขนง " วินเทจคลาสสิก " ถูกปรับโฉมใหม่ด้วย " โมเดิ้ลคลาสสิก " ซึ่งทั้งเพรียว เบาและดูเป็นรถสปอรด์มากว่าทุกคันที่ได้ทำการผลิตมาระบบ โช้คอัพหน้าแบบตะเกียบแขนเดี่ยวคานสวิง ก็ได้ถูกรวมชุดคอยล์สปริงเข้าไว้กับแกนไฮดรอลิก มันทำให้นุ่มขึ้น และปลอดภัยขึ้นอีกด้วย " จุดเด่น " ที่เป็นจุดขายเลยของรถรุ่นนี้ อยู่ที่กล่องเก็บของที่อยู่เหนือชุดแป้นไฟท้าย บ้านเราเรียกว่า " เก๊ะหลัง " แต่กลับเป็นจุดบอด ไปเมื่อใส่ของเต็มเก๊ะแล้ว ทำให้สมรรณนะในการทรงตัวลดน้อยลง น้ำหนักไปลงที่ด้านหลัง โรงงานได้รับฟังเสียงคนวิจารณ์ด้านนี้เลย เพิ่มทางเลือกไว้อีกรุ่นถัดมา ถูกเรียกว่า " จีเอส-เก๊ะหน้า " ( Series-ll )หน้าตามาพร้อมใหม่ พร้อมชุดหัวกะโหลกหน้ารีเซพ เน้นเรื่องงานออกแบบที่ผสมเข้ากับหลักอากาศพลศาตร์ ไมลล์รูปพัด นี่คือพลรวมงานของ Art-deco ที่ออกแบบรับกับชุดไฟท้ายทับทิมบนกรอบอะลูมิเนียม ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ไลน์การผลิต ของ " จีเอส-เก๊ะหลัง "  ( Series-l ) แล้วยังคงมีการแบ่งไลน์การผลิตมาเป็น 2 ล๊อต " ท้ายกลม "เป็นงานบอดี้ขึ้นรูป ส่วนท้ายตีโป่งสโลปตามเส้นสันบั้นท้าย  ส่วนล๊อตหลัง " ท้ายเหลี่ยม " ถูกแทนด้วยกรอบสันปั๊มขึ้นรูปเหลี่ยม เพื่อการติดตั้งแผ่นป้ายทะเบียนรถ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น